Nhầm lẫn phổ biến giữa bệnh zona và giời leo

Nhầm lẫn phổ biến giữa bệnh zona và giời leo

 
Zona là tên khoa học, còn tên tiếng Anh là Shingles, là tình trạng nhiễm virus Herpes Zoster cấp tính của hệ thần kinh trung ương và ngoại vi, thường chỉ xảy ra ở nửa bên cơ thể như một bên mặt, dọc theo một bên thân mình, rất hiếm khi vượt quá đường ranh giới giữa của cơ thể. Người bệnh khởi đầu sốt nhẹ, khó chịu, nhức đầu, đau mình mẩy, đau xương sống, sau đó xuất hiện các mụn nước mọc thành chùm trên nền da có màu hồng (còn gọi là nền hồng ban).

Các mụn nước này hợp lại thành bọng nước chứa dịch trong, sau đó hóa đục, vỡ ra, khô lại và đóng thành vảy. Thông thường từ 1 – 3 tuần tổn thương sẽ lành (nếu không bị bội nhiễm), sau khi lành để lại sẹo mất sắc tố.

Trong khi đó, giời leo lại có thể gặp ở bất kỳ chỗ nào trên cơ thể, vì bản chất nó chính là bệnh viêm da do tiếp xúc với độc tố của côn trùng. Nguyên nhân gây bệnh là do khi côn trùng bị đập chết, độc tố trong người chúng sẽ giải phóng ra và gây kích thích lên bề mặt da. Vùng da tiếp xúc với độc tố sẽ bị bỏng rát. Những vết bỏng rộp này cũng hằn theo những vết xoa, miết côn trùng trên bề mặt da. Vùng da viêm thường đỏ, ngứa. Viêm da do côn trùng rất hay lây lan. Bệnh này tuy không nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị đúng, sẽ bị kéo dài và có thể bị nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, vì cảm giác của bệnh viêm da tiếp xúc và bệnh Zona tương đối giống nhau ở chỗ đau rát và nổi hồng ban nên dân gian vẫn thường xem những hiện tượng này là Giời leo nói chung.

Để điều trị zona thì cần dùng các loại thuốc cơ bản như sau:

zona_thn_kinh

– Giảm đau: Đau là triệu chứng phải giải quyết đầu tiên, vì vậy bệnh nhân nên được dùng các thuốc giảm đau thuộc nhóm không có steroid. Việc dùng cortizol tại chỗ hay toàn thân có thể đem lại những lợi ích nhất định nhưng mang tính chuyên khoa cao và cần hết sức thận trọng. Trong những trường hợp nặng các thuốc giảm đau gây nghiện có thể phải dùng với liều an toàn. Vùng tổn thương nên được chăm sóc bằng gạc tẩm huyết thanh hoặc dung dịch alumilum acetate 5%.

– Thuốc kháng virut: Mục đích của điều trị là rút ngắn thời gian biểu hiện bệnh, chống đau hiệu quả hơn, phòng ngừa các biến chứng và giảm tỷ lệ đau thần kinh sau nhiễm zona. Các thuốc chống virut nhóm acyclovir được coi là có hiệu quả nhất.

Riêng đối với “giời leo” (viêm da tiếp xúc do côn trùng) thì việc điều trị đơn giản hơn vì chỉ cần dùng kết hợp 2 loại thuốc bôi có tác dụng làm dịu mát và điều trị chống viêm. Tuy nhiên khi có nhiễm trùng, ngoài thuốc bôi, bệnh nhân sẽ được chỉ định uống thêm kháng sinh.

Vì vậy bác sĩ Mèo khuyên em tốt nhất nên đến bệnh viện chuyên khoa khám trực tiếp để nhận được chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh của mình, từ đó có hướng điều trị thích hợp và kịp thời.

Bác Thư(Sưu tầm).
……………………………..

 

Tin Liên Quan